“ Passion”
แรงบันดาลสู่ความสำเร็จ

บางคนอาจจะบอกว่าเราต้องมี “passion” ถึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต
บางคนบอกว่าคนเราไม่ต้องมี “passion” ก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้  แล้วในความคิดของเพื่อนๆ คิดว่า “passion” สำคัญไหมคะ?

สำหรับฉันคิดว่า “passion” คือแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เราไปถึงจุดหมายที่เราต้องการ แต่ในอีกมุมหนึ่ง “passion” ก็เป็นเครื่องบั่นทอนจิตใจเราได้เช่นกัน แต่การมีแรงบันดาลใจมีความหลงใหลในสิ่งที่ทำก็ถือเป็นเรื่องที่ดีในชีวิต วันนี้ mental life by chanisara ชวนทุกคนมาย้อนคิด ทำความเข้าใจ ความหมายของคำว่า “passion” กันค่ะ 

passion

“ Passion” คืออะไร

หลายๆ คนอาจสงสัยกันว่า แท้จริงแล้ว “ Passion” คืออะไรกันแน่ ROBERT J. VALLERAND นักจิตวิทยาได้กล่าวว่า “passion” คือ การที่เราชื่นชอบการทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างมากและทุ่มเททั้งเวลาและแรงกายแรงใจให้กับสิ่งนั้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน เช่น บางคนชอบวาดภาพ หลงใหลในการวาดภาพตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นกลายเป็นนักวาดภาพที่มีชื่อเสียง สามารถสร้างรายได้จากสิ่งที่ตัวเองชอบและมีความมั่นคงในชีวิต สะท้อนให้เห็นว่า หากเรารู้ว่าเราชอบหรือรักที่จะทำอะไรอาจจะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะเรารู้ว่า เราชอบอะไร และเราสามารถทำอะไรได้ดีนำไปสู่การสร้างรายได้นั่นเองค่ะ 

หากไม่มี  “ Passion” เราจะประสบความสำเร็จ ในชีวิตได้ไหม

การไม่มี “ Passion” ไม่ใช่เรื่องผิดและไม่ได้หมายความว่าเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ได้ เพราะการที่เราจะประสบความสำเร็จในชีวิต มาจากปัจจัยหลายอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา เช่น ต้นทุนในชีวิต ความตั้งใจ การพัฒนาทักษะ หรือแม้แต่ช่วงเวลาหรือโอกาสที่เราได้รับ แต่ปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จในชีวิตที่สุดมาจากการกระทำของเรานั่นเองค่ะ 

วิธีจุดประกาย “Passion” ในตัวเรา

ปลี่ยนมุมมองความคิดของคุณ

เริ่มจากการเปลี่ยนมุมมองความคิดของเรา คุณต้องเชื่อว่าสิ่งที่คุณชอบ รัก ปรารถนาสามารถที่จะเกิดขึ้นได้จริง อย่าคิดว่าสิ่งเหล่านั้นไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้หรอก 

ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่จะทำ

เมื่อเรามีเป้าหมาย คุณจะเห็นภาพและรู้ว่าต้องทำเช่นไรให้ไปถึงเป้าหมายนั้น

มองหาสิ่งที่เราชอบทำและทำมันได้ดี

เพราะเมื่อเราทำได้ เราจะมีแรงผลักดันให้เราอยากทำสิ่งเหล่านั้นต่อไป และไม่เบื่อที่จะทำสิ่งเหล่านั้น ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจให้กับมัน

เชื่อมั่นในตัวเอง อย่ากลัวที่จะลงมือทำ

มนุษย์ทุกคนมีความพิเศษในตัวเอง ขอเพียงคุณเชื่อมั่นว่าสิ่งที่คุณจะทำนั้น คุณสามารถที่จะทำให้เกิดขึ้นจริงได้และอย่ากลัวที่จะลงมือทำ เพราะนั่นอาจทำให้คุณค้นพบ passion ของตัวคุณค่ะ

passion

“Passion” เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่ขับเคลื่อนให้ไปสู่ความสำเร็จ แต่หากไม่มีไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น คือการลงมือทำนั่นเองค่ะ

…………………………………………………………………………………………………………………………………

source

https://www.tonyrobbins.com/personal-growth/how-to-find-passion/ 

https://www.themuse.com/advice/6-fresh-ways-to-find-your-passion 

https://medium.com/

https://selfdeterminationtheory.org/SDT/documents/2008_Vallerand_CanPsych.pdf 

Related Articles

Dubai

จากนักท่องเที่ยว…สู่การเป็นผู้ประสบภัย ณ สนามบินดูไบ

บ้านไม่ใช่เป็นเพียงที่อยู่อาศัย แต่เป็นที่ที่ทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย ทุกคนคิดถึง “บ้าน” ที่สุดตอนไหน? ไม่เคยมีครั้งไหนที่ฉันรู้สึกคิดถึง “บ้าน” เท่าครั้งนี้มาก่อน  ฉันรู้ซึ้งถึงคำว่า ” คิดถึงบ้าน” เป็นเช่นไร เมื่อวันที่ฉันกลายเป็นผู้ประสบภัยที่สนามบินดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์   CR. picture BBC NEWS (Getty

MentalLife-Feature

พลังวิเศษของการท่องเที่ยวเพื่อการชาร์จแบตร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้า

“การท่องเที่ยวเป็นการเยียวยาร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้า” ใกล้จะเทศกาลสงกรานต์แล้ว บางคนอาจเดินทางกลับบ้านหรือบางคนอาจเดินทางท่องเที่ยว เพราะเดือนนี้เป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวเยอะมากทำให้หลายคนได้หยุดพักอย่างชื่นฉ่ำหัวใจหลังจากเหนื่อยกับการทำงานมาตั้งแต่ต้นปี เพื่อกลับไปชาร์จแบตร่างกายและจิตใจของตัวเองให้กลับมามีพลังในการทำงานและการใช้ชีวิตอีกครั้ง การท่องเที่ยวเป็นอีกวิธีที่ทรงพลังที่ช่วยฮีลใจของเราและยังทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วยค่ะ หากคุณกำลังรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงาน รู้สึกหมดไฟ หรือรู้สึกหมดกำลังใจในการใช้ชีวิต ลองพาตัวเองออกไปท่องเที่ยวใกล้ๆ หรือท่องเที่ยวไกลๆสัก 1 ทริป แค่ออกจากบ้าน ไปเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่ เราเชื่อว่าจะทำให้คุณกลับมามีพลังในการใช้ชีวิตอีกครั้งค่ะ วันนี้ Mental Life by

family

“ครอบครัว” อาจเป็นใครก็ได้ ที่ทำให้เราอบอุ่นหัวใจ

“ครอบครัวอาจเป็นใครก็ได้ที่ทำให้เราอบอุ่นหัวใจ” เข้าสู่เดือนเมษากันแล้วนะคะทุกคน เดือนนี้ทุกคนต้องแฮปปี้กันแน่นอน เพราะมีวันหยุดยาวเยอะมาก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ เดือนที่คนส่วนมากจะเดินทางกลับบ้านไปใช้เวลาอันแสนวิเศษอยู่กับครอบครัวและทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเล่นน้ำสงกรานต์ สังสรรค์ เดินทางท่องเที่ยวหรือกลับไปหาพ่อแม่ปู่ย่าตายายคนที่คุณรักกันค่ะ วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนย้อนคิดถึงความหมายของ “ครอบครัว”ที่ทำให้คุณอบอุ่นหัวใจกันค่ะ “ครอบครัว” สำหรับ “คุณ” คืออะไร